Tuesday, October 13, 2015

hai ba . tibetan thenthuk


tôi ăn bát thenthuk đầu tiên ở một nhà hàng ấm cúng tại leh. trời đêm lạnh, bát mì bốc khói nghi ngút nước trong veo và ngập rau. nima bảo tôi là ở nepal ngày nào nhà bạn ý cũng ăn món này, ăn sáng hay trưa hay tối đều được, rồi thêm một đĩa momo mọng nước dùng là no lặc lè. nói chung là ngon, dễ yêu, và dùng rau theo mùa. tôi nấu cho một bữa trưa cuối tuần thảnh thơi, tôi một bát và claudia một bát.

thenthuk có hai phần là nước dùng với rau và mì. tôi ăn chay nên nước dùng là nước rau, có cà rốt, daikon, spinach (hình như chính là rau chân vịt của pốp-pai?) với hành lá. cho thêm gừng cho thơm nữa. nếu ăn thịt thì dùng nước ninh xương, gạt mỡ, rồi cắt hay xé thịt thành miếng nhỏ cho vào cùng. phần mì có hai loại, thenthuk và thukpa. thukpa thì dùng mì sợi dài dài, thenthuk thì gọi là throw-in noodle, vì sẽ tự nhào bột như làm pasta, rồi cán bột ra thành các miếng vuông nhỏ rồi "ném" vào nồi nước dùng cho chín.

tôi cũng định siêu siêu viết công thức, mà bản thân lại chẳng làm theo công thức nhiều, chủ yếu là cảm nhận, lúc thấy sai sai thì luống cuống sửa. sẽ cố gắng chi tiết hơn lần sau nhé !




No comments:

Post a Comment